7 Getting 30 Digital Volunteers for #EmptyYourPlate program Batch #2____ Target date March 15, 2021 การลดขยะอาหารในชีวิตประจำวัน : ตอนที่ 2 (Food Waste Reduction in Daily Life : Part II)
top of page

การลดขยะอาหารในชีวิตประจำวัน : ตอนที่ 2 (Food Waste Reduction in Daily Life : Part II)

Updated: May 7, 2021



บทความเรื่อง “การลดขยะอาหารในชีวิตประจำวัน : ตอนที่ 1” ได้แนะนำถึง 5 ขั้นตอนง่าย ๆ ในการลดขยะอาหารซึ่งทุกคนสามารถทำได้ไปแล้ว ในตอนที่ 2 นี้จะขอแนะนำเพิ่มเติมถึงเทคนิคในการลดขยะอาหารอีก 5 เทคนิค ดังนี้คะ


6. Save leftover เก็บของที่เหลือ


ผู้คนจำนวนมากมักจะลืมอาหารที่เหลือจากงานเลี้ยง หรือจากมื้ออาหารใหญ่ๆ ระหว่างวันหยุดเฉลิมฉลองในเทศกาลต่าง ๆ ไว้ในตู้เย็น จนทำให้อาหารเสียและต้องทิ้งไปในที่สุด เพื่อกันลืมเราควรเก็บอาหารที่เหลือเหล่านี้ในภาชนะใสที่สามารถมองเห็นได้ชัดเจน และควรจะกำหนดวันที่จะรับประทานให้หมดเพื่อไม่ให้อาหารเหลือเหล่านี้สะสมมากเกินไปหรือนานเกินควรในตู้เย็น


7. Eat the skin รับประทานเปลือก


น่าเสียดายที่คนจำนวนมากปอกเปลือกผลไม้ทิ้งไปก่อนการรับประทาน เปลือกผลไม้หลายชนิดอุดมไปด้วยสารอาหาร วิตามินและเกลือแร่ เช่น เปลือกแอปเปิ้ลเป็นแหล่งใยอาหาร (fiber) วิตามิน เกลือแร่ และสารต้านอนุมูลอิสระ (antioxidant) นักวิจัยพบว่าเปลือกแอปเปิ้ลมีสารไตรเทอร์ปีนอยด์ (triterpenoids) ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่มีฤทธิ์สูง นอกจากนี้ยังพบว่าเปลือกมันฝรั่ง แครอท และมะเขือยาว ประกอบด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ดังนั้นสำหรับผักหรือผลไม้ที่สามารถรับประทานทั้งเปลือกได้ก็ไม่จำเป็นต้องปอกเปลือกออก วิธีการนี้จะช่วยให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่ครบถ้วนและยังช่วยลดขยะอาหารอีกด้วย


8. Eat the yolk รับประทานไข่แดง


ไข่แดงเป็นส่วนที่หลายคนหลีกเลี่ยงที่จะรับประทานด้วยความกลัวว่าไข่แดงจะทำให้ระดับโคเลสเตอรอลในร่างกายสูงขึ้น ซึ่งเป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน โคเลสเตอรอลจากอาหารมีผลน้อยมากต่อระดับโคเลสเตอรอลในร่างกาย เนื่องจากโคเลสเตอรอลโดยส่วนใหญ่จะผลิตจากตับ หากเรารับประทานอาหารที่มีโคเลสเตอรอลสูงร่างกายจะผลิตในปริมาณที่ลดลง ไข่แดงเป็นอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูงอุดมไปด้วยสารอาหารต่าง ๆ อาทิ โปรตีน วิตามินเอ ธาตุเหล็ก ซีลีเนียม และวิตามินบี เป็นต้น การรับประทานไข่แดงในปริมาณที่ไม่มากเกินไป จะส่งผลดีต่อสุขภาพมากกว่าผลเสีย ดังนั้นในการรับประทานไข่ในครั้งต่อไปจึงไม่จำเป็นต้องแยกส่วนของไข่แดงทิ้ง


9. Be a seed saver เก็บเมล็ดไว้


เมล็ดของผักและผลไม้หลายชนิดถูกทิ้งให้เป็นขยะอาหารไปอย่างน่าเสียดาย เนื่องจากเมล็ดเหล่านี้สามารถนำไปดัดแปลงเป็นอาหารหรือขนมที่มีสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย เช่น เมล็ดฟักทองอุดมไปด้วยแมกนีเซียมซึ่งเป็นแร่ธาตุที่จำเป็นต่อระบบหลอดเลือดและหัวใจและช่วยควบคุมความดันโลหิต วิธีการเตรียมเมล็ดฟักทองสำหรับรับประทานสามารถทำโดยการล้าง ทำให้แห้งและนำไปคั่วกับน้ำมันมะกอก เติมเกลือเล็กน้อยและนำไปอบ เพียงเท่านี้ก็จะได้อาหารว่างที่อร่อยและมีประโยชน์ นอกจากเมล็ดฟักทองแล้ว เมล็ดแตงโม เมล็ดขนุน หรืออื่น ๆ สามารถนำมาปรุงเป็นอาหารแทนการทิ้งเป็นขยะอาหารโดยเปล่าประโยชน์


10. Blend it up ปั่นรวมกัน


การนำส่วนของก้าน เปลือกหรือชิ้นส่วนบางอย่างของผักหรือผลไม้ที่ไม่สามารถรับประทานได้ เช่น ส่วนของต้นเคล (kale) ก้านบร็อคโคลี หรือเปลือกแครอท เป็นต้น มาเตรียมเครื่องดื่มแบบสมูทตี้ (smoothie) เป็นวิธีการหนึ่งในการลดขยะอาหารและยังทำให้ได้เครื่องดื่มสุขภาพที่มีใยอาหารและสารอาหารสูงที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย


ที่มา

20 Easy Ways to Reduce Your Food Waste (https://www.healthline.com/nutrition/reduce-food-waste#TOC_TITLE_HDR_22, accessed on 19 Feb 2021)


เขียนโดย คุณลีณา สุนทรสุข

ภาพโดย นางสาวกัญญพัชร ชุ่มมะโน

เรียบเรียงโดย นางสาวอารยา โช

97 views0 comments
bottom of page