7 Getting 30 Digital Volunteers for #EmptyYourPlate program Batch #2____ Target date March 15, 2021 การลดขยะอาหารในชีวิตประจำวัน : ตอนจบ (Food Waste Reduction in Daily Life : Part IV)
top of page

การลดขยะอาหารในชีวิตประจำวัน : ตอนจบ (Food Waste Reduction in Daily Life : Part IV)



บทความนี้เป็นตอนสุดท้ายเกี่ยวกับเรื่อง “การลดขยะอาหารในชีวิตประจำวัน” ซึ่งทั้งหมดมี 20 วิธีนะคะ สำหรับใครที่สงสัยว่าอีก 15 วิธีมีอะไรบ้าง สามารถเข้าไปอ่านได้ในตอนที่ 1 2 และ3 ได้เลยคะ สำหรับบทความตอนสุดท้ายนี้จะขอแนะนำเพิ่มเติมถึงเทคนิคในการลดขยะอาหารอีก 5 เทคนิค ดังนี้


16. Compost if you can ย่อยสลายถ้าคุณทำได้ ทำปุ๋ยหมักถ้าทำได้

ขยะอาหารส่วนใหญ่เป็นสารอินทรีย์ที่ย่อยสลายได้และสามารถแปลงเป็นปุ๋ยหมักสำหรับการเพาะปลูกพืช วิธีการง่าย ๆ มากมายในการแปลงขยะอาหารเป็นปุ๋ย อาทิ ผสมเศษใบ้ไม้ ขยะอาหารและปุ๋ยคอกหรือมูลสัตว์ แล้วหมักไว้ในภาชนะปิดเป็นเวลา 30 วัน เพียงเท่านี้ก็จะได้ปุ๋ยหมักชั้นดีเป็นอาหารสำหรับพืช

17. Pack your lunch แพ็คอาหารกลางวันของคุณ เตรียมอาหารกลางวันไปรับประทานเอง

การเตรียมอาหารกลางวันเองไปรับประทานในที่ทำงานเป็นวิธีที่ดีในการลดขยะอาหาร รวมทั้งเปลี่ยนอาหารเหลือจากมื้อเย็นให้เป็นประโยชน์ ช่วยให้ได้อาหารที่สะอาด ปลอดภัย ดีต่อสุขภาพ รวมทั้งประหยัดค่าใช้จ่ายด้วย


18. Don’t toss the grounds อย่าทิ้งกากกาแฟ

ในแต่ละวันมีกากกาแฟจำนวนมากที่ถูกทิ้งเป็นขยะอาหาร ในความเป็นจริงกากกาแฟอุมดมด้วยไนโตรเจน ฟอสฟอรัสและโพแทสเซียม ซึ่งเป็นปุ๋ยชั้นดีสำหรับพืช กากกาแฟยังเป็นสารไล่ยุงที่สามารถลดการวางไข่ยุงได้ด้วย


19. Get creative in the kitchen สร้างสรรค์ห้องครัว

วิธีลดขยะอาหารในข้อนี้เหมาะสมสำหรับผู้ที่มีความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการ โดยสามารถนำอาหารที่เหลือมาปรุงเป็นเมนูใหม่ ๆ ที่มีรูปลักษณ์และรสชาติแปลกใหม่ น่ารับประทาน เป็นวิธีการหนึ่งที่ช่วยลดขยะอาหารได้เป็นอย่างดี


20. Pamper yourself ปรนเปรอตนเอง

อาหารเหลือหลายอย่างในห้องครัวสามารถนำมาดัดแปลงเป็นผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหรือผลิตภัณฑ์บำรุงเส้นผม เช่น อะโวกาโดที่สุกเกินไปผสมกับน้ำผึ้งสามารถนำมาใช้บำรุงผิวหน้าและเส้นผม กากกาแฟผสมน้ำตาลและน้ำมันมะกอก สามารถนำมาใช้เป็น body scrub ถุงชาที่แช่เย็นหรือแตงกวาช่วยลดอาการขอบตาคล้ำ เป็นต้น


การลดขยะอาหารในชีวิตประจำวันทั้ง 20 วิธีที่ได้นำเสนอในทั้ง 4 บทความ เป็นตัวอย่างง่าย ๆ ที่ทุกคนสามารถช่วยกันทำได้ในทุกวัน เพื่อช่วยกันลดขยะอาหารและปัญหาทางสิ่งแวดล้อม แต่ไม่จำกัดอยู่เพียงเฉพาะ 20 วิธีนี้ ยังมีวิธีการอื่นอีกมากมายที่ทุกคนสามารถเลือกใช้ให้เหมาะสมกับการดำรงชีวิตของแต่ละคน ที่สำคัญคือเริ่มตั้งแต่วันนี้เพื่อโลกที่ดีในวันหน้า


ที่มา

20 Easy Ways to Reduce Your Food Waste (https://www.healthline.com/nutrition/reduce-food-waste#TOC_TITLE_HDR_22, accessed on 19 Feb 2021)


เขียนโดย ลีณา สุนทรสุข

ภาพโดย กัญญพัชร ชุ่มมะโน

เรียบเรียงโดย ศุภชัย มงคลนิตย์

95 views0 comments
bottom of page